Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Các lỗi thường gặp khi khai thuế qua mạng

Chào các bạn, kể từ kỳ kê khai tháng 09/2014 và quý 3/2014 hệ thống iHTKK của tổng cục thuế bắt đầu tiếp nhận tờ khai định dạng XML đối với hầu hết các loại tờ khai. Tuy nhiên, do phần mềm HTKK 3.2.5 còn nhiều lỗi nên khi nộp tờ khai theo định dạng XML có thể xảy ra lỗi "Tờ khai không đúng định dạng với XSD". Nguyên nhân gây ra lỗi này là do các thông số dữ liệu trong file XML chưa chính xác. Do có nhiều loại tờ khai khác nhau và chỉ tiêu bị sai cũng khác nhau nên thông báo cảnh báo lỗi cũng khác nhau. Trong bài viết này www.Chukyso24h.vn sẽ minh họa một số thông báo lỗi để NNT có thể tham khảo.

Trước tiên, NNT thử các các đơn giản và dễ làm hơn như:
- Download và update lại phần mềm HTKK 3.2.5 => 
Link download
- In tờ khai ra PDF rồi nộp
- Kê khai trực tuyến
- Thử kê lại trên máy khác
- Nộp bản cứng (in ra giấy)
- Tiến hành backup lại dữ (trên phần mềm HTKK NNT click vào công cụ => Sao lưu dữ liệu) => Gỡ bỏ phần mềm HTKK => Xóa sach Datafile cũ => Khởi động lại máy tính => Download và cài đặt lại phần mềm HTKK 3.2.5. => Kê khai lại
- Riêng đối với tờ khai GTGT, nếu số lượng hóa đơn quá lớn, NNT kết xuất tờ khai GTGT ra file Excel => Copy dữ liệu từ file Excel vừa kết xuất rồi sang bảng kê mua vào bán ra (mẫu bảng kê có thể lấy ở phần trợ giúp trên phần mềm HTKK)
Sau đó cài lại phần mềm HTKK 3.2.5, => Xóa dữ liệu tờ khai đã khai trước đó => Vào từng phụ lục tải lại bảng kê. => ghi dữ liệu rồi kết xuất tờ khai XML và nộp thử.

Khi thử các cách trên vẫn không được, NTT có thể thử cách dưới đây, lưu ý thận trọng khi sửa các thông số:


1. Tờ khai không đúng định dạng với XSD: cvc-datatype-valid.1.2.1: ” is not a valid value for ‘date’.

Lỗi này thường do ngày, tháng không có hoặc không đúng. Trong nội dung tờ khai, các thông tin có chứa ngày, tháng bao gồm:
- Thông tin kê khai:  Kỳ kê khai, ngày lập tờ khai, ngày ký tờ khai
- Ngày phát hành hóa đơn: Lỗi thường gặp nhất là bị lộn ngày sang tháng nên không nộp được => Chỉnh cho đúng

Ví dụ đối với tờ khai quý 3/2014, chúng ta mở tờ khai XML bằng Notepad, sau đó tìm thông tin sau


Làm tương tự như trên đối với tờ khai tháng

 
2. Tờ khai không đúng định dạng với XSD: cvc-datatype-valid.1.2.1: '' is not a valid value for 'integer'

Lỗi này thường xảy ra ở phần tổng doanh thu, tổng số thuế phải nộp số liệu không có hoặc bị sai




Như chúng ta thấy ở ví dụ trên, ở cột Sai có chỉ tiêu tổng doanh thu bán ra không có số liệu, chỉ tiêu tổng thuế bán ra bị sai (số thuế chỉ bằng 10% so với doanh thu)
vì thế chúng ta sửa lại cho đúng. Ví dụ trên chỉ mang tính minh họa trong trường hợp NNT chỉ xuất hóa đơn VAT 10%.


3. Cảnh báo: Tờ khai không đúng định dạng với XSD: cvc-pattern-valid: Value’0100691544005’ is not facet-valid with respect to pattern “([0-9]{10})(-[0-9]{3})? for type ‘TINType’.

Lỗi này xảy ra do NNT kê khai sai nội dung trên hóa đơn, nguyên nhân thường gặp nhất là do gõ MST có dấu cách ở giữa hoặc ở cuối hoặc gõ mã số thuế chi nhánh bị thiếu dấu gạch ngang tách riêng 3 số cuối, NNT sửa lại cho đúng và lưu lại là được.

4. Tờ khai không đúng định dạng với XSD: cvc-complex-type.2.4.b: The content of element 'HDonHetGTriSDung' is not complete. One of '{"http://kekhaithue.gdt.gov.vn/TKhaiThue":ChiTietHoaDon}' is expected.


Lỗi này do NNT khi kê khai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn check chọn vào phụ lục "Mẫu 3.12: Kỳ báo cáo cuối cùng". Vì vậy NNT vui lòng xóa phụ lục này đi rồi kết xuất XML tờ khai và nộp bình thường.

5. Tờ khai không đúng định dạng với XSD: cvc-pattern-valid: Value '31-10-2014' is not facet-valid with respect to pattern '((0?[1-9]|[12][0-9]|3[01])/(0?[1-9]|1[012])/(19|20)dd)?' for type 'DateType'.
- Click chuột phải vào tờ khai XML đã được kết xuất trước đó từ phần mềm HTKK 3.2.5 => Chọn Edit
(Hoặc chọn Open with => Choose Program => Chọn Notepad để mở file XML)
- Tìm tham số 31-10-2014 => Sửa thành 31/10/2014 rồi lưu lại (chỉ sửa tham số này, không sửa thêm các tham số khác, cứ thử nộp lại nếu lỗi lại sửa tiếp)



Mọi thắc mắc hoặc cần trợ giúp NNT vui lòng gọi vào số hotline 0913.636.507
Ngoài ra NNT có thể kêt xuất tờ khai ra file Excel rồi gửi vào Email support@chukyso24h.vnchúng tôi sẽ gửi lại tờ khai chuẩn cho các bạn nộp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét