Thứ Ba, 21 tháng 4, 2009

Hach toan tro cap mat viec (TK 351)

Trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm
TBKTVN
11/06/2008 10:24 (GMT+7)
Phản hồi (2) In bài viết này [+] Cỡ chữ [-]


Xin cho biết việc trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm theo qui định được thực hiện vào thời điểm nào?

(Dương Thị Xuân My, 8 Nguyễn Huệ, Q1, Tp.HCM)

Tại Điểm 2 Thông tư số 82/2003/TT-BTC (14/8/2003) của Bộ Tài chính hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp hướng dẫn mức trích lập quỹ như sau:

“Mức trích Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.

- Mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tưỳ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm.

- Khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được trích và hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp”.

Tại Điểm 3 Thông tư số 82/2003/TT-BTC nêu trên hướng dẫn: “Thời điểm trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm là thời điểm khoá sổ kế toán để lập Báo cáo tài chính năng”.

Tại Điểm 4.b Thông tư số 82/2003/TT-BTC nêu trên hướng dẫn: “Nếu Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau”.

Căn cứ các hướng dẫn trên, việc trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp được thực hiện vào thời điểm khoá sổ kế toán để lập Báo cáo tài chính năm. Việc trích trước quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp được thực hiện hàng năm cho đến thời điểm chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC VỀ CHỦ ĐỀ NÀY
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.)
Thien Thanh_
01/08/2008 08:47 (GMT+7)
Nếu số dự phòng cần lập ở kỳ kế toán này lớn hơn số dự phòng đã lập chưa sử dụng hết thì số chênh lệch được ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh của kỳ kế toán đó.

Ngược lại, nếu số dự phòng cần lập ở kỳ kế toán này nhỏ hơn số dự phòng đã lập chưa sử dụng hết thì số chênh lệch được hoàn nhập ghi giảm chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ.

Vấn đề này ko đúng với dự phòng trợ cấp mất việc vì dự phòng này là luỹ kế.
Lê Quang
25/07/2008 16:27 (GMT+7)
Bổ sung thêm ý kiến nêu trên:

Theo QĐ15/2006/QĐ-BTC ngày20/03/2006: Trường hợp đơn vị có lập báo cáo tài chính giữa niên độ (Quý) thì được lập dự phòng vào cuối kỳ kế toán giữa niên độ.

Nếu số dự phòng cần lập ở kỳ kế toán này lớn hơn số dự phòng đã lập chưa sử dụng hết thì số chênh lệch được ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh của kỳ kế toán đó.

Ngược lại, nếu số dự phòng cần lập ở kỳ kế toán này nhỏ hơn số dự phòng đã lập chưa sử dụng hết thì số


Hàng năm trích từ 1-3% tổng lương đóng BHXH vào qũy dự phòng trợ cấp mất việc. Tỷ lệ đó do cty bạn tự quyết định.
Hạch tóan trích:
Nợ 642
Có 351
Chi trả trợ cấp
Nợ 351
Có 111/112
Nếu quỹ trợ cấp thất nghiệp ko đủ chi trả thì phần chênh lệch hạch tóan luôn vào 642
Good luck,
__________________
http://www.gso-media.com/home/register.asp?refID=5415
http://www.donkeymails.com/pages/ind...fid=dqthehoang

The Hoang
Xem hồ sơ
Tìm bài gửi bởi The Hoang
Các thành viên dưới đây đã cảm ơn về bài viết hữu ích của The Hoang
utnhat
#3
13-05-2008, 21:15
loan123
Thành viên Tham gia ngày: May 2008
Địa chỉ: BINH DINH
Tuổi: 22
Bài gửi: 3
Bạn đã cảm ơn bài viết: 2
Bạn được cảm ơn 0 lần trong 0 bài viết


Chào bạn!
Thời điểm trích lập dự phòng về trợ cấp mất việc làm là thời điểm khoá sổ kế toán để lập báo cáo tài chính năm.
Hoạch toán:
Trích trước lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm:Nợ 642,Có 351
Chi trả công nhân viên khoản nợ trợ cấp mất việc, thơi việc:Nợ 351,Có 111 or 112
Trích thêm khi quỹ không đủ chi:Nợ 642, Có 111 or112
Chúc bạn thnàh công!!

Trích nguyên văn:
Nguyên văn bởi thuykhanh
Mình muốn lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm phải làm sao, khi nào thì lập được, mấy năm trước mình ko có làm vì nghĩ DN chỉ có 5 người.Nếu lập quỹ thì hạch tóan làm sao, có cần chứng từ gì ko.Xin vui lòng giúp mình với
Chứng từ cho việc lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm chỉ đơn giản là bạn phải có đầy đủ các hợp đồng của người lao động, trên đó có ghi rõ mức lương đóng bảo hiểm xã hội là bao nhiêu để làm căn cứ tính tổng mức lương đóng BHXH, sau đó lấy tổng mức lương đóng BHXH này nhân với 3%, các công ty thường làm như vậy!


Cho mình hỏi. trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm vào thời điểm khoá sổ để báo cáo tài chính năm. vậy nghĩa là một năm, mình trích lập có một lần vào cuối năm phải không.
và tổng mức lương đóng BHXH là sao ?. nếu lương CB trên Hợp đồng là 1.000.000, ko có phụ cấp gì thêm. thì phải lấy bao nhiêu nhân với 3%


Trời ơi, bạn này ốc quá, Tổng quỹ lương đóng bảo hiểm của cty rồi nhân với tối đa là 3% ra một cái quỹ hoạt đọng cho năm sau.


Bạn nên tham khảo thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 V/v Hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp.Chúc bạn thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét