Thứ Năm, 19 tháng 3, 2009

lập bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01-2/GTGT

TỔNG CỤC THUẾ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
CỤC THUẾ TỈNH BÌNH DƯƠNG
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Số 1180/CT-TT&HT
Thủ Dầu Một, ngày19 tháng02 năm 2009
V/v lập bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01-2/GTGT.



Kính gửi: Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh
trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Tại điểm 1.3 - Mục III - Phần B – Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính có quy định điều kiện khấu trừ thuế đối với hóa đơn GTGT đầu vào có tổng giá trị thanh toán (bao gồm giá bán hàng hóa, dịch vụ và tiền thuế GTGT) từng lần theo hóa đơn từ hai mươi triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Đồng thời cũng có hướng dẫn đối với những hóa đơn này doanh nghiệp kê khai vào mục riêng trong bảng kê 01-2/GTGT và đối với trường hợp mua trả chậm, trả góp, khi lập bảng kê 01-2/GTGT doanh nghiệp phải ghi thêm vào cột ghi chú thời hạn thanh toán.
Tuy nhiên, vừa qua khi lập tờ khai thuế GTGT kỳ thuế tháng 01/2009 các doanh nghiệp chưa thực hiện theo hướng dẫn nói trên của Bộ Tài chính. Do vậy, kể từ kỳ kê khai thuế tháng 02/2009, Cục thuế đề nghị các doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, để thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc theo dõi kê khai khấu trừ thuế và cho cơ quan thuế trong việc kiểm tra, đối chiếu, thực hiện hoàn thuế, Cục thuế hướng dẫn thêm về việc kê khai đối với các hóa đơn có tổng giá trị thanh toán từ 20 triệu đồng trở lên như sau:
- Sau khi kê khai hết các hóa đơn có tổng giá trị dưới 20 triệu đồng, dưới các hóa đơn này doanh nghiệp mới kê khai tiếp các hóa đơn có tổng giá trị thanh toán từ 20 triệu đồng trở lên.
- Đối với các hóa đơn đã có chứng từ thanh toán qua ngân hàng doanh nghiệp ghi vào cột ghi chú “NH”, nếu thanh toán bằng tiền mặt thì ghi chú “TM”. Trường hợp trả chậm, trả góp chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì ghi vào cột ghi chú thời hạn thanh toán. Để thuận lợi trong việc theo dõi, tính toán doanh nghiệp có thể kê khai các hóa đơn theo thứ tự thanh toán sau đây:
+ Thanh toán bằng tiền mặt.
+ Thanh toán qua ngân hàng.
+ Thanh toán trả chậm, trả góp.
- Trong trường hợp doanh nghiệp có phát sinh thanh toán bằng tiền mặt thì tại chỉ tiêu số 23 trên tờ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT doanh nghiệp ghi số thuế GTGT được khấu trừ là số thuế đã trừ đi số thuế GTGT của các hóa đơn thanh toán bằng tiền mặt.
- Các trường hợp trả chậm, trả góp đã kê khai khấu trừ thuế nhưng đến thời điểm thanh toán mà chưa thanh toán (chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng) nếu điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã kê khai khấu trừ mà phát sinh số thuế phải nộp (của tháng cần điều chỉnh) thì doanh nghiệp phải nộp số thuế phát sinh và tiền phạt chậm nộp vào NSNN theo quy định.
Cục thuế báo cho các doanh nghiệp hoạt động SXKD trên địa bàn tỉnh Bình Dương biết để thực hiện. Trong quá trình thực hiện có gặp khó khăn vướng mắc, đề nghị các doanh nghiệp phản ánh về Cục thuế (phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ) để xem xét./.

Nơi nhận: KT. CỤC TRƯỞNG
Như trên; PHÓ CỤC TRƯỞNG
Các Chi cục thuế (để photo gởi các DN);
Các phòng TTHT; THDT; T.Học;
KK&KTT; KTra1,2,3; T.Tra 1,2; T.Tra NB
Lưu HC-TV. Đã ký : Huỳnh Đình Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét